Cơ sở dạy nghề BÁN HÀNG - TIẾP THỊ - DỊCH VỤ
Giấy chứng nhận đăng ký dạy nghề số 14/2011/GCNĐKDN của Sở Lao Động - TBXH TP HCM
Your right partner for service improvement  

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy đưa ra các biện pháp làm giảm stress và quản lý căng thẳng

Chia sẻ

 

CÁC LỚP KỸ NĂNG CĂN BẢN

CÁC LỚP QUẢN TRỊ NÂNG CAO

 

 

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy - Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng Quát, Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) đã có buổi nói chuyện về đề tài “Làm thế nào giảm Stress và tránh làm việc quá mức” với đối tượng quan tâm là các doanh nhân, nhà lãnh đạo đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp tại TPHCM. Đây là đề tài đầu tiên, kết hợp ra mắt chương trình mới – Bàn tròn Doanh nhân sức khỏe, do Công ty Truyền Thông Hợp Điểm (chủ quản chương trình Bàn Tròn Doanh Thương) tổ chức vào sáng thứ Bảy vừa qua.


Ông Phúc Tiến (bên trái), Giám đốc Công ty Truyền thông Hợp Điểm và bác sĩ Nguyễn Quang Huy (bên phải)

Tại buổi nói chuyện, Bác sĩ Nguyễn Quang Huy đã nêu ra những nguyên nhân, triệu chứng sớm của stress đến từ nhịp sống xã hội hiện đại, công việc… cũng như những tác hại của stress gây ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người bị stress, và cách phòng chống, quản lý stress sao cho tốt nhất.

Trong nhịp sống của xã hội hiện đại và nhiều thách thức ngày nay, stress là điều khó tránh khỏi nhất, và stress trong môi trường làm việc rất dễ thể nảy sinh. Nếu stress xảy ra thường xuyên thì tác hại của nó đối với sức khỏe của người mắc phải là khá nghiêm trọng và làm giảm chất lượng cuộc sống.  

Stress do công việc là những phản ứng có hại về mặt cảm xúc và cơ thể, xuất hiện khi yêu cầu của công việc vượt quá khả năng đối phó hay kiểm soát của bản thân. Đó cũng có thể là sự mất cân bằng gây căng thẳng quá mức giữa yêu cầu của công việc và cuộc sống cá nhân. Triệu chứng người bệnh thường gặp phải là kiệt sức, tự đánh giá thấp bản thân, tuyệt vọng, trầm cảm…, thậm chí tự tử, đồng thời liên quan đến các rối loạn trong nhiều chứng bệnh.


Doanh nhân chụp ảnh cùng bác sĩ Nguyễn Quang Huy


Doanh nhân chăm chú theo dõi phần nói chuyện của bác sĩ Nguyễn Quang Huy


Toàn cảnh chương trình Bàn tròn sức khỏe


Doanh nhân giao lưu, trao đổi danh thiếp sau khi chương trình kết thúc

Nguyên nhân gây stress từ công việc được xác định là do:

  • Những thay đổi về thời gian làm việc, nơi làm không ổn định (công ty dễ phá sản, sáp nhập), yêu cầu công việc cao (tăng năng suất, giảm chi phí…), thiếu nhân lực hay phương tiện, làm nhiều việc hay nhiều giờ…
  • Môi trường làm việc đông người, ồn ào, nóng, không thoáng, nguy hiểm, không khí ô nhiễm, tư thế gò bó… cũng dễ gây ra stress
  • Ngoài ra, phong cách quản lý thiếu sự tham gia của nhân viên trong việc ra quyết định, các bộ phận trong đơn vị không liên kết với nhau, thiếu những chính sách tạo sự thân mật trong đơn vị, không quan tâm, bất tài, chuyên quyền, kiêu căng, không thể tiếp cận, không thành thật, đe dọa… cũng là nguyên nhân gây stress do công việc
  • Những người làm nhiều việc, hoàn thành trong thời gian quá ngắn, ít khoảng nghỉ giữa giờ, thời gian làm việc quá dài, làm ca, việc đơn điệu không cần sử dụng đến kỹ năng hoặc quá nhiều xung đột, quá nhiều trách nhiệm, quá nhiều sếp chỉ huy… có nguy cơ đối diện với stress cao hơn người khác
  • Bên cạnh đó, công việc không ổn định, ít cơ hội thăng tiến, không học hỏi thêm được gì, thay đổi nhiệm vụ quá nhanh… cũng dễ gây ra stress.

Triệu chứng sớm của stress do công việc thường là:

  • Nhức đầu,
  • Rối loạn giấc ngủ,
  • Khó tập trung, dễ cáu kỉnh,
  • Khó chịu ở dạ dày,
  • Không hài lòng về công việc, xuống tinh thần.
  • Lo âu, mất tập trung chú ý, mất tự tin, mất động cơ làm việc, cảm giác thất vọng, dễ bị kích thích, dễ giận dữ,
  • Lạm dụng rượu hay chất gây nghiện,
  • Trầm cảm, tự tử.

Dấu hiệu nhận biết bạn đã bị stress vì công việc: nếu bạn thấy mình có ít nhất một nửa những dấu hiệu sau, bạn thật sự đã bị stress do công việc:

  • Mỗi buổi sáng thức dậy bạn ngán ngẩm khi nghĩ đến việc phải tới công ty
  • Sự nhiệt huyết vì công việc của bạn không còn nữa, thay vào đó là sự chán nản “làm cho có, làm cho xong”
  • Bạn rất dễ cáu gắt với mọi người, với khách hàng… khi có chuyện không vừa lòng, dù chẳng có lý do gì nghiêm trọng
  • Bạn không có thiện cảm với cấp trên
  • Không muốn trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè. Lảng tránh những cuộc vui của đồng nghiệp hay của công ty
  • Luôn thấy rằng những nỗ lực của mình vì công việc không được đền đáp xứng đáng, luôn cảm thấy bất mãn vì mình bị đối xử thiếu công bằng
  • Bạn trở nên đãng trí, hay quên
  • Bạn luôn thấy mình mệt mỏi và uể oải
  • Bạn hay bị nhức đầu, chóng mặt
  • Bạn mất ngủ thường xuyên
  • Bạn có triệu chứng về đau dạ dày, bao tử, rối loạn tiêu hóa.

Những người bị stress trong công việc cũng thường để stress tác động tới đời sống gia đình do họ dễ bị kích thích, dễ giận, mất kiên nhẫn, buồn, kiệt sức, mất thích thú, quá mệt mỏi, giảm tình dục, ảnh hưởng đến sự chăm sóc con cái và đến quan hệ với các thành viên khác trong gia đình. Những triệu chứng stress này sẽ dẫn đến các rối loạn mãn tính về sức khỏe, suy giảm trầm trọng khả năng tham gia cuộc sống hằng ngày.

Vậy làm thế nào để bạn quản lý căng thẳng? Bác sĩ Nguyễn Quang Huy đã đưa ra một số cách giúp chúng ta quản lý căng thẳng khi gặp phải:

  1. Quan sát: Hãy xem xung quanh bạn có điều gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình khó khăn
  2. Tìm cách thoát khỏi cảm giác khủng hoảng: Nghỉ ngơi, thư giãn, tặng cho bản thân một thời gian nghỉ ngắn mỗi ngày.
  3. Đừng để tâm đến những việc lặt vặt: Việc nào thật sự quan trọng thì làm trước, và gạt những việc linh tinh sang một bên.
  4. Thử thay đối cách bạn thường phản ứng: nhưng hãy thay đổi từ từ, và có chọn lọc, từng bước một. Tập trung giải quyết một khó khăn nào đó và thử thay đổi cách bạn phản ứng trước khó khăn đó.
  5. Tránh những phản ứng thái quá: Tại sao lại phải “Ghét” khi mà “Một chút xíu không thích” là ổn rồi? Tại sao lại phải “lo cuống lên” khi mà “hơi lo một tẹo” là được? Tại sao phải“Giận sôi người” khi mà “hơi giận môt chút” đã đủ độ? Tại sao phải “đau khổ tột cùng khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo”?
  6. Ngủ đủ giờ: Thiếu ngủ càng khiến bạn thêm stress
  7. Không được trốn tránh bằng rượu hay thuốc. Hai thứ này sẽ chẳng giúp được gì bạn mà sẽ làm cho tình trạng stress càng trở nên trầm trọng
  8. Học cách thư giãn: Xoa bóp và những bài tập thở thư giãn rất hữu dụng để kiếm soát stress. Những thư giãn như vậy giúp xoa bớt ưu phiền khỏi tâm trí của bạn
  9. Đặt những mục tiêu cụ thể cho bản thân: Cắt bớt khối lượng công việc và điều này có thế giúp bạn tránh được việc suốt ngày phải lo nghĩ quá nhiều
  10. Không nên làm cho bản thân mình “ngập đầu ngập cổ”: bằng việc gánh nhận quá nhiều công việc cùng một lúc
  11. Thay đổi cách nhìn mọi việc: Học cách nhận định rằng bạn đang bị stress. Tự điều chỉnh trạng thái của mình
  12. Hãy làm điều gì đó cho những người khác: để giúp đầu óc bạn nghỉ ngơi một lát, không phải nghĩ liên tục về những phiền muộn của mình
  13. Chữa stress bằng hoạt động thể chất: như đi bộ, học đánh tennis hay thử làm vườn
  14. Chiến lược “da dầy”: Điều mấu chốt của stress là “Chẳng qua, tôi tự phiền muộn chính bản thân mình mà thôi”
  15. Dĩ độc trị độc: Nếu bạn không tránh được stress, không thoát hẳn được stress thì sử dụng stress theo một hướng tích cực.
  16. Luôn nghĩ theo hướng tích cực
  17. Hãy tự hỏi bạn sẽ đối phó như thế nào với stress, thay vì luôn dằn vặt mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ như thế nào.
  18. Stress làm tăng trí nhớ: khi stress trong thời gian ngắn và không quá nghiêm trọng. Stress khiến cơ thể sản sinh ra nhiều glucose lên não, tạo thêm nhiều năng lượng cho các nơ-ron. Điều này giúp sự phát triển trí nhớ và phục hồi trí nhớ. Mặt khác, nếu stress kéo dài thì nó lại có thể cản trở việc vận chuyển glucose và từ đó làm giảm trí nhớ.

Ngoài ra, khi bạn bị stress vì công việc, muốn thoát khỏi chúng, bạn tham khảo những phương pháp sau đây của bác sĩ Huy:

  1. Hoạch định lại thời gian làm việc và số lượng công việc: Sắp xếp công việc không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Hãy học cách nói “không” với những yêu cầu của mọi người nếu bạn quá bận, biết nhờ những đồng nghiệp giúp đỡ bạn khi cần thiết, chia sẻ công việc với mọi người và đừng đặt cho mình những mục tiêu quá khó để rồi hụt hẫng khi thất bại. Đừng cố làm “hết việc chứ không hết giờ” nếu công việc bạn đang làm không quá cấp bách, đừng ôm đồm quá nhiều việc.
  2. Tự tạo cho mình khoảng thời gian để nghỉ ngơi: Dù rất bận rộn, bạn cũng nên dành cho mình khoảng 5 phút để thư giãn bằng cách “nhắm mắt lại, hít thở sâu” để lấy lại cân bằng, hoặc đứng dậy đi khỏi bàn làm việc một chút cho đầu óc thư thái. Sau giờ làm việc, bạn nên dành thời gian để đi bộ trong công viên, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp đầu óc bạn tỉnh táo khi được hít thở không khí trong lành.
  3. Hãy mỉm cười: Hãy nở nụ cười, dù đôi lúc bạn thấy bực mình hết sức, đơn giản vì nụ cười luôn là liều thuốc an thần tốt nhất với tất cả mọi người. Hãy tập nhìn nhận sự việc dưới góc độ hài hước, lạc quan hơn, bạn sẽ thấy mọi việc không quá tồi tệ như bạn nghĩ.
  4. Học cách lắng nghe: Thay vì bực tức trước những ý kiến phản bác, chỉ trích hay phê phán của sếp, đồng nghiệp hay khách hàng, bạn hãy học cách điềm tĩnh lắng nghe và tìm ra phương cách để đạt được sự thỏa thuận chung giữa bạn và mọi người. Bảo vệ những lý lẽ của mình là đúng, nhưng không nên cố chấp, bảo thủ hoặc tỏ thái độ phớt lờ trước ý kiến của người khác.
  5. Đừng quá cầu toàn: Không quá ngạc nhiên khi những người có tính cầu toàn rất hay vướng vào stress. Những kế hoạch, nỗ lực của bạn không phải lúc nào cũng thành công. Nếu lỡ gặp thất bại, bạn đừng quá bứt rứt, khổ sở mà hãy xem đó là một bài học giúp mình có thêm kinh nghiệm cho những công việc tiếp theo.
  6. Ngủ nhiều: Mất ngủ chỉ khiến tình hình càng tồi tệ thêm, hãy tranh thủ chợp mắt bất cứ khi nào có thể. Giấc ngủ sẽ mang đến cho bạn nhiều năng lượng và khả năng tập trung của bạn sẽ được cải thiện.
  7. Trò chuyện với bạn bè: Tâm sự với bạn bè cũng là cách giảm stress hữu hiệu. Những người bạn vui vẻ, lạc quan, năng động sẽ giúp bạn vơi đi nỗi buồn một cách nhanh chóng và hữu hiệu

---------------------------------------
Tin liên quan

web page hit counter tumblr tracker

Cơ sở dạy nghề Bán hàng - Tiếp thị - Dịch vụ (SMS)
(Trực thuộc Công ty Truyền Thông Hợp Điểm - Centre Point Media)
Sở Lao động - TBXH TP. HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký dạy nghề số 14/2011/GCNĐKDN
Head Office
192 Lý Thái Tổ, Q.3, TP. HCM
Tel: 848.
38350363 - 38337747 - 38337748  Fax: 848. 38350362
Website: www.daotaobanhang.edu.vn
Email: sms@vietnamhopdiem.edu.vn
 

Vietnam Centrepoint Education & Media Group - All Rights Reserved